Sự Khác Nhau Giữa Hàng Hóa Và Dịch Vụ | Diễn Đàn Doanh Nghiệp Toàn Cầu
Hàng hóa là gì? Dịch vụ là gì? Sự khác nhau giữa hàng hóa và dịch vụ?
1. Hàng hóa là gì?
Theo Wikipedia, hàng hóa là sản phẩm của lao động, có giá trị có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi hay buôn bán và được lưu thông trên thị trường, có sẵn trên thị trường.
Trong kinh tế chính trị Marx-Lenin, hàng hóa cũng được định nghĩa là sản phẩm của lao động thông qua trao đổi, mua bán. Hàng hóa có thể là hữu hình như sắt thép, quyển sách hay ở dạng vô hình như sức lao động. Karl Marx định nghĩa hàng hóa trước hết là đồ vật mang hình dạng có khả năng thỏa mãn nhu cầu con người nhờ vào các tính chất của nó.
2. Dịch vụ là gì?
Theo Wikipedia, Dịch vụ là một hành động hoặc hoạt động mà người tiêu dùng, doanh nghiệp hoặc chính phủ sẵn sàng trả tiền. Các ví dụ bao gồm công việc của thợ cắt tóc, bác sĩ, luật sư, thợ cơ khí, ngân hàng, công ty bảo hiểm,... Dịch vụ công là những dịch vụ mà toàn xã hội (nhà nước dân tộc, liên minh tài chính hoặc khu vực) chi trả. Bằng cách sử dụng các nguồn lực, kỹ năng, sự khéo léo và kinh nghiệm, nhà cung cấp dịch vụ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng dịch vụ.
Dịch vụ có thể được định nghĩa là những hành động hoặc hoạt động vô hình mà nhà cung cấp dịch vụ cung cấp giá trị cho khách hàng.
3. Sự khác nhau giữa hàng hóa và dịch vụ:
a. Định giá và đánh giá:
- Hàng hóa: dễ dàng định giá dựa trên tính hữu hình của sản phẩm.
- Dịch vụ: là những tiện nghi, lợi ích vô hình kho đánh giá cụ thể về giá. Người ta cũng có đánh giá chất lượng dịch vụ hơn so với đánh giá chất lượng hàng hóa.
b. Tính hữu hình:
- Hàng hóa: hữu hình
- Dịch vụ: vô hình
c. Tính sở hữu:
d. Trao đổi:
- Hàng hóa: có thể trả lại hay trao đổi giữa người mua và người bán
- Dịch vụ: không thể trao đổi hay trả lại một khi chúng đã được cung cấp
e. Quá trình tiêu thụ:
- Hàng hóa: thường hàng hóa sẽ được sản xuất, phân phối rồi mới tiêu thụ
- Dịch vụ: thường thì quá trình sản xuất và tiêu thụ diễn ra cùng lúc
f. Thời hạn sử dụng:
- Hàng hóa: thường có thời gian sử dụng xác định
- Dịch vụ: thường không có thời gian sử dụng. Thời hạn sử dụng dịch vụ dựa trên nhu cầu của người dùng (có thể rất ngắn hoặc mãi mãi)
g. Khả năng tách biệt:
- Hàng hóa: có thể tách biệt với người sản xuất, người bán.
- Dịch vụ: Dịch vụ và người cung cấp dịch vụ là một thể không thể tách rời
E - Bạn có thấy những thông tin trên hữu ích không?
Tổng hợp & phân tích: Uyên Như - Chuyên Viên Marketing tại HLP VIỆT NAM.Hi vọng rằng bạn sẽ có thêm được thông tin cần thiết từ bài viết này.
Tôi thật sự mong nhận được phản hồi từ bạn.
Ps: Nếu bạn thích bài viết này thì hãy để lại lời nhận xét và share cho bạn bè, người thân của bạn nhá!!!
Tôi thật sự mong nhận được phản hồi từ bạn.
Ps: Nếu bạn thích bài viết này thì hãy để lại lời nhận xét và share cho bạn bè, người thân của bạn nhá!!!
Nhận xét
Đăng nhận xét