Doanh Nghiệp Sản Xuất Và Doanh Nghiệp Thương Mại | Diễn Đàn Doanh Nghiệp Toàn Cầu
Doanh nghiệp sản xuất là gì? Doanh nghiệp thương mại là gì? Đó là một trong số những câu hỏi thường được mọi người đặt ra khi tìm hiểu doanh nghiệp. Và bài viết dưới đây có thể giải đáp được những thắc mắc đó của mọi người?
1. Doanh nghiệp sản xuất là gì? Đặc điểm của doanh nghiệp sản xuất?
Doanh nghiệp sản xuất là những doanh nghiệp sử dụng tư liệu sản xuất, các nguồn lực kết hợp với khoa học công nghệ để tạo nên các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.
Đặc điểm của doanh nghiệp sản xuất:
- Quyết định sản xuất của doanh nghiệp dựa vào những vấn đề chính như sau: Sản xuất cái gì? Sản xuất như thế nào? Sản xuất cho đối tượng nào? Làm sao để tối ưu hóa việc sử dụng và khai thác các nguồn lực cần thiết để làm ra sản phẩm?
- Quy trình sản xuất là một chuỗi các hoạt động được thực hiện theo trình tự để tạo ra sản phẩm có giá trị trên cơ sở kết hợp những nguyên vật liệu, nhân lực, công cụ lao động và các yếu tố khác.
- Chi phí sản xuất là các chi phí trong quá trình sản xuất gồm: chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân lực và chi phí sản xuất chung.
- Giá thành sản xuất là toàn bộ chi phí mà doanh nghiệp phải trả trong quá trình sản xuất một đơn vị sản phẩm.
- Giá thành sản phẩm là tổng chi phí sản xuất tạo ra sản phẩm gồm nguyên vật liệu, nhân lực, các chi phí phát sinh khác,...
2. Doanh nghiệp thương mại là gì? Đặc điểm của doanh nghiệp thương mại?
Doanh nghiệp thương mại là loại hình doanh nghiệp được quy định chặt chẽ bởi pháp luật và có những yêu cầu rất chặt chẽ về loại hàng hóa và hình thức hoạt động mà doanh nghiệp thương mại cần hiểu rõ dể đảm bảo công việc kinh doanh và phát triển của mình.
Đặc điểm doanh nghiệp thương mại:
- Là cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp sản xuất và thị trường tiêu thụ. Doanh nghiệp thương mại có nhiệm vụ phát triển các nhu cầu sử dụng về hàng hóa và dịch vụ trên thị từ đó đưa ra các phương án đáp ứng yêu cầu đó.
- Là các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc tiếp thu ý kiến khách và đưa ra những thay đổi phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng.
- Làm nhiệm vụ giải quyết các mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng để tạo nên một dây chuyền hoạt động kinh doanh sản xuất hiệu quả.
- Là mô hình kinh doanh đem lại hiệu quả cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường.
3. Điểm khác nhau giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thương mại:
- Yếu tố đầu vào: hữu hình, có thể dự trữ.
- Yếu tố đầu ra: ổn định, áp dụng các tiêu chuẩn kiểm duyệt.
- Thời điểm tiêu dùng: tách biệt hoàn toàn giữa khâu sản xuất và thành phẩm.
- Tiêu chí đánh giá chất lượng: dễ xác định.
- Đánh giá trả công: dễ thực hiện, trả trực tiếp trên đơn vị sản xuất.
- Đo lượng năng suất, hiệu xuất: dễ dàng.
- Quan hệ với khác hàng: quan hệ gián tiếp.
- Khả năng cấp bằng sáng chế: thông thường.
- Chức năng, vai trò: sản xuất, chế biến các sản phẩm, hàng hóa.
- Yếu tố đầu vào: vô hình, không dự trữ được.
- Yếu tố đầu ra: không đồng đều, không ổn định.
- Thời điểm tiêu dùng: đồng thời.
- Tiêu chí đánh giá chất lượng: khó xác định.
- Đánh giá trả công: khó thực hiện, trả gián tiếp qua từng sản phẩm.
- Đo lượng năng suất, hiệu xuất: khó.
- Quan hệ với khác hàng: quan hệ trực tiếp.
- Khả năng cấp bằng sáng chế: không khó.
- Chức năng, vai trò: kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa.
E - Bạn có thấy những thông tin trên hữu ích không?
Tổng hợp & phân tích: Uyên Như - Chuyên Viên Marketing tại HLP VIỆT NAM.
Hi vọng rằng bạn sẽ có thêm được thông tin cần thiết từ bài viết này.
Tôi thật sự mong nhận được phản hồi từ bạn.
Ps: Nếu bạn thích bài viết này thì hãy để lại lời nhận xét và share cho bạn bè, người thân của bạn nhá!!!
Bài viết rất hay, cảm ơn bạn đã cung cấp các thông tin hữu ích
Trả lờiXóaRất ok
Trả lờiXóa